Steve Bannon, cựu cố vấn của trump, bị bắt và truy tố tội lừa đảo

 

Trump và Bannon


LND: Tại sao những nhân viên cao cấp từng làm việc cho Trump đều bị bắt vì gian lận, lừa đảo, và gian dối? Nên nhớ Bộ trưởng Tư pháp đương thời, Williams Barr, là một người ủng hộ Trump mạnh mẽ và do chính Trump chọn. Chính Trump cũng từng thừa nhận ông chỉ thuê "những người giỏi nhất". 

New York Times

Tác giả: Stephanie Saul & Michael S. Schmidt

Chuyển dịch: Mai V. Phạm

20/8/2020

Steve Bannon, cựu cố vấn của trump, BỊ BẮT VÀ TRUY TỐ TỘI LỪA ĐẢO


Stephen K. Bannon, cựu cố vấn của Trump và là kiến ​​trúc sư của chiến dịch tổng tuyển cử năm 2016 của Trump, đã bị buộc tội LỪA ĐẢO các nhà tài trợ trong một chiến dịch gây quỹ tư nhân có tên là We Build the Wall nhằm trợ giúp một trong những sáng kiến ​​nổi bật của Trump: xây dựng một bức tường ở biên giới Mexico.

Hợp tác với một thương binh Không quân và một nhà đầu tư ở Florida, ông Bannon đã âm mưu lừa đảo hàng trăm nghìn người, bằng cách dối trá rằng tiền của họ đã được dành riêng cho việc xây dựng một phần mới của bức tường biên giới, theo bản cáo trạng liên bang. Các công tố viên liên bang cho biết sau khi bòn rút tiền từ dự án gây quỹ, ông Bannon đã thu gần 1 triệu đô để thanh toán các chi phí cá nhân của mình. 

Ông Bannon bị bắt vào sáng sớm thứ Năm trên một chiếc du thuyền trị giá 35 triệu đô la, ngoài khơi bờ biển Westbrook, tiểu bang Connecticut. Các nhân viên điều tra và đặc vụ từ văn phòng Công tố liên bang đã ập vào con tàu của một doanh nhân lưu vong người Trung Quốc, Guo Wengui, để bắt giữ ông Bannon. 

Các cáo buộc đã đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với ông Bannon, một chiến lược gia chính trị giàu có và hào hoa. Ông Bannon lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng khi phụ trách cơ quan truyền thông cánh hữu Breitbart. 

Hiện đang bị giam giữ ở New York, ông Bannon gia nhập danh sách các cộng sự của Trump bị buộc tội liên bang, bao gồm Paul Manafort, cựu giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump; Michael T. Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia; và Michael D. Cohen, luật sư thân cận một thời của ông Trump. 

Bà Audrey Strauss, Công tố viên quyền lực tại văn phòng Công tố liên bang ở Manhattan, cho biết ông Bannon và ba đồng phạm đã lừa đảo các nhà tài trợ bằng cách “lợi dụng lòng quan tâm của họ” vào bức tường biên giới và gian dối rằng “tất cả số tiền đó sẽ được chi cho việc xây dựng. 

Bà Audrey Strauss

Một trong những người con trai của ông Trump, Donald Jr., đã công khai quảng bá nỗ lực We Build the Wall tại một sự kiện vào năm 2018, gọi nó là “doanh nghiệp tư nhân tốt nhất”. Donald Trump Jr cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng ông không liên quan đến vụ án của Bannon. 

Theo các nhà chức trách, ông Bannon đã ấp ủ âm mưu lừa đảo những người quyên góp tiền, cùng với ba người đàn ông khác: Brian Kolfage, một thương binh Không quân 38 tuổi đến từ Bãi biển Miramar, Florida; Andrew Badolato, 56 tuổi, một nhà đầu tư từ Sarasota, Florida; và Timothy Shea, 49 tuổi, ở Castle Rock, Colorado. 


Brian Kolfage

Andrew Badolato

Timothy Shea

Ông Kolfage và ông Badolato bị bắt ở Florida vào thứ Năm, và ông Shea bị bắt ở Denver. 

Ông Kolfage, người bị mất cả hai chân và một cánh tay trong thời gian phục vụ tại Iraq, đã tạo ra chiến dịch “We Build the Wall” tại trang GoFundMe vào tháng 12 năm 2018. Chiến dịch thu được gần 17 triệu đô la trong tuần đầu tiên theo các công tố viên. 

Các công tố viên cũng cho biết, để thuyết phục các nhà tài trợ đóng góp vào nỗ lực xây tường này, ông Kolfage đã hứa với họ rằng ông sẽ “không lấy một xu tiền lương hay tiền trợ cấp” và tất cả số tiền mà ông quyên góp được sẽ được sử dụng “để thực hiện sứ mệnh và mục đích của chúng ta.” Theo bản cáo trạng, ông Bannon mô tả We Build the Wall là một “tổ chức tình nguyện”. 

NHƯNG các công tố viên cho biết TẤT CẢ NHỮNG ĐIỀU ĐÓ ĐỀU LÀ SAI SỰ THẬT. Thay vào đó, các công tố viên tuyên bố, ông Kolfage đã âm thầm lấy hơn 350.000 USD tiền quyên góp và chi nó vào việc sửa sang nhà cửa, trả tiền du thuyền, một chiếc xe sang trọng, xe chơi golf, đồ trang sức và phẫu thuật thẩm mỹ.

Ông Bannon, làm việc thông qua một tổ chức phi lợi nhuận giấu tên, đã nhận được hơn 1 triệu đô la từ chiến dịch này, một số trong số đó Bannon đã sử dụng để trả hàng trăm ngàn đô la chi phí cá nhân.

Để che giấu dòng tiền bất chính, các công tố viên cho biết, bốn người đàn ông đã chuyển các khoản thanh toán từ We Build the Wall không chỉ thông qua các tổ chức phi lợi nhuận của ông Bannon, mà còn thông qua một công ty ma mà ông Shea kiểm soát.

Theo cáo trạng của tòa án, các công tố viên đang nắm giữ một số tin nhắn giữa những người này, trong đó có một tin nhắn mà ông Kolfage nói với ông Badolato rằng kế hoạch thanh toán là "bí mật" và cần được giữ kín trên cơ sở "cần biết".

Các công tố viên nói rằng mặc dù nỗ lực kêu gọi quyên góp tiền thành công từ lúc đầu, gần như ngay lập tức đã có những câu hỏi "về lý lịch của ông Kolfage" và khả năng tồn tại của lời hứa cung cấp số tiền mà ông đã huy động được cho chính phủ để thực sự xây dựng bức tường của ông Trump.

Vì những lo ngại này, các công tố viên cho biết, GoFundMe đã cảnh báo ông Kolfage rằng nếu ông không tìm thấy một “tổ chức phi lợi nhuận hợp pháp” để xử lý số tiền, GoFundMe sẽ trả lại tiền cho những người đã tặng tiền. Ông Kolfage sau đó tuyên bố rằng nhóm đã xác định chỉ cần trả lại 800.000 đô la trong số tiền quỹ.

“Không có quy tắc nào bị phá vỡ,” ông Kolfage nói trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái. "94% các nhà tài trợ mà chúng tôi có thể tiếp cận đang chọn tham gia. Cho đến nay, chúng tôi đã tiếp cận 75% tổng số các nhà tài trợ."

Nhưng một số nhà tài trợ tự hỏi điều gì đã xảy ra với số tiền của họ.

Ông Harvey Garlotte ở Hattiesburg, bang Mississippi đã quyên góp 60 đô la cho quỹ và nằm trong số những người phàn nàn khi ông nhận được tiền hoàn lại, trừ đi 3 đô la ông đã tặng thêm cho nhóm.

Trong một đơn khiếu nại gửi cho ngoại trưởng Florida được nộp vào năm ngoái, ông Garlotte viết rằng ông cảm thấy mình đã bị quỹ “We Build the Wall” lừa gạt, nhấn mạnh rằng mặc dù ông Kolfage sống ở Florida, nhưng ông không thể tìm thấy hồ sơ nào về một tổ chức từ thiện liên quan đến ông Kolfage ở Florida đăng ký.

Với tôi, ông Kolfage chỉ đơn giản là sử dụng một chủ đề nóng bỏng, một chủ đề rất xúc động, và thân phận một cựu thương binh cho những nguyên nhân ích kỷ, vụ lợi và lợi ích tài chính cá nhân,” ông Garlotte viết.

Khi số người quyên góp phàn nàn ngày càng nhiều, ông Kolfage cho biết ông sẽ thành lập một ban cố vấn cho quỹ và kết hợp nó với tên gọi We Build the Wall Inc.

Ông Kolfage đã mời Kris Kobach, cựu ngoại trưởng tiểu bang Kansas, phục vụ trong hội đồng quản trị. Ông Kobach, một người ủng hộ Trump lâu năm và là một người có quan điểm cứng rắn về nhập cư, không có tên trong bản cáo trạng. 

Ông Kolfage cũng đưa ông Bannon, người đã tham gia chiến dịch tranh cử của ông Trump với tư cách là giám đốc điều hành vào tháng 8 năm 2016 và chiến lược gia chính của Nhà Trắng sau khi ông Trump đắc cử. Các công tố viên cho biết ông Bannon lúc đó đã làm việc với ông Badolato trong một dự án khác: một nhóm phi lợi nhuận chuyên “thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc kinh tế và chủ quyền của Mỹ”. 

Các công tố viên cho biết, trong vòng vài ngày sau khi tham gia vào nỗ lực xây dựng bức tường, ông Kolfage Bannon đã “kiểm soát đáng kể” các hoạt động hàng ngày của quỹ này, bao gồm “tài chính, nhắn tin, tiếp cận nhà tài trợ và các hoạt động chung”. 

Vào tháng 1 năm 2019, các công tố viên cho biết, nhóm đã thông báo rằng họ đang thay đổi sứ mệnh của mình và sẽ tìm cách xây dựng bức tường một cách riêng tư. Các công tố viên cho biết, nhóm đã nói với các nhà tài trợ rằng họ sẽ phải “chọn tham gia” vào kế hoạch đã thay đổi. 

Nhiều lần, các công tố viên cho biết, ông Kolfage đã đảm bảo sai sự thật với các nhà tài trợ rằng mỗi đồng xu họ đưa cho ông sẽ đi đến chân tường. 

Các công tố viên cho biết ông Bannon và ông Badolato bắt đầu thanh toán bí mật cho ông Kolfage vào tháng 2 năm 2019 thông qua nhóm phi lợi nhuận của ông Bannon. Một số khoản thanh toán được thực hiện cho vợ của ông Kolfage và được ngụy trang trên các biểu mẫu thuế dưới dạng chi phí "truyền thông".