Trump cuối cùng cũng thừa nhận ông ấy đang phá hoại hình thức bỏ phiếu bằng đường bưu điện

Tác giả: Jamie Ross

Chuyển ngữ: Mai V. Phạm

https://www.thedailybeast.com/trump-finally-admits-hes-blocking-post-office-aid-to-sabotage-mail-in-voting-for-election

Trump cuối cùng cũng thừa nhận ông ấy đang chặn chi phí viện trợ cho bưu điện nhằm phá hoại hình thức bỏ phiếu bằng đường bưu điện

Tổng thống Donald Trump đã ra mặt và thừa nhận điều mà nhiều người đã buộc tội ông - rằng ông đang chặn viện trợ liên bang cho Bưu điện Hoa Kỳ trong nỗ lực phá hoại hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 sắp tới. Đảng Dân chủ đã yêu cầu một dự luật cứu trợ coronavirus bao gồm chi phí trợ giúp các quan chức bưu điện chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống trong thời kỳ đại dịch hoành hành đã giết chết hơn 165.000 người Mỹ. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business Network vào sáng thứ Năm, Trump tự hào thừa nhận rằng ông đã chặn đứng viện trợ. “Nếu chúng ta không thực hiện được thỏa thuận tại quốc hội, điều đó có nghĩa là họ (đảng Dân chủ) không thể có tiền, điều đó có nghĩa là họ không thể thực hiện được hình thức bỏ phiếu qua thư,” ông nói. "Không thể nào để nó có thể xảy ra." 

Trump đã nhiều lần phản đối ý tưởng bỏ phiếu bằng thư, tuyên bố vô căn cứ rằng nó sẽ khiến cuộc bầu cử trở nên gian lận. Joe Biden trước đây đã nói rõ ràng Trump đang tìm mọi cách “gián tiếp ăn cắp cuộc bầu cử khi nói rằng các lá phiếu qua đường bưu điện không an toàn”. 


------/------



Tại sao ông Trump chống đối hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện?

Mai V. Phạm

31/07/2020

https://baotiengdan.com/2020/07/31/tai-sao-ong-trump-chong-doi-hinh-thuc-bo-phieu-qua-duong-buu-dien/

Thời gian gần đây, Trump thường xuyên phát biểu không căn cứ, chỉ trích bỏ phiếu qua đường bưu điện, cho rằng hình thức này gây ra gian lận bầu cử. Các phát biểu của Trump đều được các chuyên gia chứng thực là sai lệch và không căn cứTrong thực tế, Donald J. Trump và những người thân cận của ông cũng bỏ phiếu bằng đường bưu điện trong cuộc bầu cử năm 2016.

Sau những phát biểu liên tục tấn công hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử Liên Bang, Ellen Weintraub, đã phải viết bài nhằm hướng dẫn dư luận về các thông tin đúng đắn. Bà viết:

“Đảng Dân chủ đã nghiên cứu về vấn đề này (bầu cử qua đường bưu điện), đảng Cộng hòa cũng nghiên cứu vấn đề này và không một chính đảng nào có thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào về sự gian lận cử tri trong lịch sử hoặc đặc biệt trong cuộc bầu cử năm 2016. Không có bất kỳ cơ sở nào để tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ gian lận tràn lan do in phiếu bầu bất hợp pháp. Không có bất kỳ cơ sở nào để tuyên bố rằng cuộc bầu cử sẽ là gian lận vì các lá phiếu có thẻ được ký gian lận. Tuyên bố việc bỏ phiếu qua đường bưu điện là gian lận đơn giản là một sự dối trá đã bị vạch trần. Sự giả dối này có thể làm suy yếu niềm tin của người dân Mỹ vào nền dân chủ của chúng ta. Các nhà lãnh đạo đúng nghĩa nói sự thật. Đặc biệt là trong một mùa bầu cử đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch coronavirus, bất ổn kinh tế và những cái chết, người dân Mỹ xứng đáng không gì khác hơn ngoài sự thật từ các nhà lãnh đạo của chúng ta”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, lý do Trump bôi đen hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện là vì Trump muốn vẽ ra một kịch bản để phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống vào tháng 11 nếu ông thua cuộc. Trump sẽ đổ lỗi cho đảng Dân chủ gian lận bầu cử bằng hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện, nên ông mới thua. Nói cách khác, Trump cố tình bôi nhọ hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện để định hướng những cử tri trung thành của mình, rằng ông không thể thua trong một cuộc bầu cử công bằng và hợp pháp. Và nếu như ông thua, thì chỉ là do gian lận và bất hợp pháp.

Domingo Garcia, chủ tịch Liên minh Công dân Mỹ gốc Latinh, chia sẻ sự lo lắng: “Một lần nữa, tôi lo ngại rằng chúng ta có thể sẽ đối mặt với một cuộc khủng hoảng hiến pháp nếu chúng ta có một tổng thống nói cuộc bầu cử đã bị phá hoại bởi cử tri đã bỏ phiếu qua đường bưu điện. Điều đó có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lớn với nền dân chủ Mỹ”.