Trump cắt viện trợ cho các nhóm ủng hộ dân chủ ở Belarus, Hong Kong và Iran



Chính quyền Trump đã ngừng cấp viện trợ quan trọng cho các nhóm ủng hộ dân chủ ở Belarus, Hồng Kông và Iran, là nguồn viện trợ đã giúp các nhà hoạt động tránh sự giám sát của nhà nước và tránh kiểm duyệt internet.

Quỹ Công nghệ Mở (OTF) đã phải ngừng tất cả các hoạt động của mình ở Belarus và nhiều hoạt động hỗ trợ các tổ chức dân sự ở Hồng Kông và Iran, vì khoản tài trợ gần 20 triệu đô la của Quốc hội thông qua đã bị Michael Pack, một người mới được Trump bổ nhiệm, xóa sổ.

OTF là một tổ chức phi lợi nhuận nhỏ phát triển các công nghệ để tránh bị giám sát mạng và giảm tình trạng mất internet và radio do các chế độ độc tài áp đặt. Nó cung cấp sự trợ giúp hàng ngày cho các phong trào ủng hộ dân chủ trong việc cài đặt và duy trì hệ thống, với mục đích đi trước nhà nước ít nhất một bước.

Chủ tịch hội đồng quản trị OTF, Karen Kornbluh, cho biết việc chấm dứt tài trợ từ Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM), mà ông Pack đã lãnh đạo từ tháng Sáu, có nghĩa là các nhà hoạt động sống dưới chế độ chuyên chế có nguy cơ bị đàn áp gia tăng.

Karen Kornbluh nói việc đóng băng khoảng tiền viện trợ 20 triệu đô cũng có nghĩa là người dân ở các quốc gia đó sẽ khó có cơ hội nghe Đài tiếng nói Hoa Kỳ, đài truyền hình hàng đầu của USAGM và các đài do USAGM tài trợ như Đài Châu Âu Tự do / Đài Tự do và Đài Á Châu Tự do.

Kể từ khi tiếp quản USAGM vào tháng 6, ông Pack - một đồng minh của cựu cố vấn của Trump là Stephen Bannon - đã thanh trừng tất cả ban quản lý hàng đầu và hội đồng quản trị của các đài truyền hình, đóng băng chi tiêu và tìm cách gia tăng các tin tức ủng hộ chính quyền Trump.

Bà Karen Kornbluh và các cựu quan chức USAGM đã điều trần trước ủy ban đối ngoại, mô tả một bầu không khí hỗn loạn và độc tài chuyên chế đang lan tràn tại cơ quan này đang làm mất uy tín của VOA, RFE/RL và các đài truyền hình khác của Hoa Kỳ, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia. Họ cũng nói ông Pack đang đặt các nhà báo vào tình trạng nguy hiểm khi từ chối gia hạn thị thực cho các nhà báo nước ngoài làm việc cho VOA, dẫn đến việc họ bị trục xuất, có khả năng đến các quốc gia mà họ có thể gặp rủi ro.

Nguồn:

https://www.theguardian.com/us-news/2020/sep/24/trump-open-technology-fund-hong-kong-belarus-iran